Thế Tổ Miếu, nằm trong quần thể Đại Nội Huế, là một trong những công trình kiến trúc nổi bật của Cố đô Huế, biểu tượng văn hóa và lịch sử của triều Nguyễn. Đây là ngôi miếu lớn và quan trọng nhất của kinh thành Huế xưa. Cùng tìm hiểu về Thế Tổ Miếu, trải nghiệm tham quan thực trên nền tảng số.
Table of Contents
ToggleThế Tổ Miếu – Nơi thờ tự quan trọng nhất của nhà Nguyễn
Thế Tổ Miếu, thường được gọi tắt là Thế Miếu, là một trong những công trình tiêu biểu của Hoàng Thành Huế. Nằm trong Quần thể Di tích Cố đô Huế – Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận, Thế Tổ Miếu không chỉ mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc mà còn là một kiệt tác kiến trúc cung đình đặc trưng thời Nguyễn.
Kiến trúc độc đáo: “Trùng thiềm điệp ốc”
Khuôn viên của Thế Tổ Miếu (còn gọi là Thế Miếu) có hình chữ nhật, diện tích trên 2ha, được bao quanh bằng tường gạch với cổng chính là Miếu Môn. Cánh cổng này có dạng tam quan, với nhiều tầng mái đắp chồng, đặc trưng lối kiến trúc cánh cổng của cung đình nhà Nguyễn.
Thế Tổ Miếu được thiết kế theo lối kiến trúc cung đình đặc trưng, với kiểu “trùng thiềm điệp ốc”:
- Tiền doanh gồm 11 gian và hai chái,
- Chính doanh có 9 gian và hai chái kép.
Bên trong miếu, mỗi gian thờ một vị vua triều Nguyễn. Án thờ được sắp xếp theo mô thức truyền thống: phía ngoài là bàn thờ vọng và các đồ tự khí như bát nhang, chân đèn. Phía trong là khám thờ – những tác phẩm chạm khắc tinh xảo, sơn son thếp vàng, nơi đặt bài vị của các vua và hoàng hậu. Bài vị được sắp xếp theo nguyên tắc “tả nam hữu nữ”, với vua ở bên trái và hoàng hậu ở bên phải.
Thờ phụng các vị vua triều Nguyễn
Triều đại nhà Nguyễn kéo dài 143 năm với 13 vị vua, nhưng trong Thế Tổ Miếu chỉ thờ 7 vị vua đầu tiên, bao gồm: Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Kiến Phúc, Đồng Khánh, và Khải Định.
Những vị vua không được thờ trong miếu bao gồm:
- Dục Đức và Hiệp Hòa – bị phế truất trong bối cảnh chính trị bất ổn.
- Hàm Nghi, Thành Thái, và Duy Tân – những vị vua yêu nước bị thực dân Pháp lưu đày vì tinh thần kháng chiến.
- Bảo Đại – vị vua cuối cùng của triều Nguyễn, mất năm 1997 tại Pháp, nên chưa được đưa vào thờ.
Sau năm 1954, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc đã bổ sung án thờ cho ba vị vua yêu nước Hàm Nghi, Thành Thái, và Duy Tân. Do hạn chế về không gian, gian thờ mới được bố trí ở hai chái mở rộng và các vị trí khác, phá vỡ trật tự truyền thống về thứ bậc và quan hệ thân tộc trong miếu. Điều này tạo ra sự bất hợp lý và đã trở thành một vấn đề gây tranh luận trong nhiều năm.
Cửu Đỉnh – Biểu tượng vương quyền triều Nguyễn
Phía trước Thế Tổ Miếu là Cửu Đỉnh, bộ chín đỉnh đồng được vua Minh Mạng cho đúc vào giai đoạn 1835-1837. Mỗi đỉnh mang một tên riêng: Cao, Nhân, Chương, Anh, Nghị, Thuần, Tuyên, Dụ, và Huyền, tượng trưng cho quyền lực và sự thịnh vượng của triều Nguyễn.
Bảy đỉnh đầu tiên lần lượt được dùng làm thụy hiệu cho bảy vị vua được thờ trong miếu. Hai đỉnh còn lại (Dụ và Huyền) chưa được sử dụng, bởi triều đại nhà Nguyễn đã kết thúc vào năm 1945.
Trải nghiệm di sản văn hóa Thế Tổ Miếu sống động
YooLife là một nền tảng số hóa, đưa các di sản văn hóa như Thế Tổ Miếu và các công trình kiến trúc Huế lên nền tảng trực tuyến. Mục tiêu là giúp mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, tiếp cận và khám phá di sản dễ dàng hơn.
YooLife đưa các hình ảnh và video 360 độ, giúp người dùng có cảm giác như đang trực tiếp tham quan Thế Tổ Miếu. Các chi tiết kiến trúc, từ hoa văn trên cột cho đến mái ngói, được tái hiện rõ nét. Ứng dụng tích hợp các tài liệu lịch sử, hình ảnh, và video giới thiệu về các vị vua, sự kiện lịch sử gắn liền với Thế Tổ Miếu.
YooLife cho phép người dùng đặt câu hỏi, tham gia các buổi tham quan ảo được hướng dẫn bởi chuyên gia, hoặc tham gia trò chơi tìm hiểu lịch sử. Không cần đến Huế, người dùng có thể mở ứng dụng YooLife để khám phá Quần thể di tích Cố đô Huế bất kỳ lúc nào.
Tải App YooLife trải nghiệm ngay trên thiết bị di động của mình.