Ngày 11/6, mạng xã hội thực tế ảo YooLife tự hào mang sản phẩm văn hóa số Make in Vietnam góp mặt trong sự kiện ra mắt trung tâm Công nghệ Chiến lược Australia – Việt Nam (AVSTC) tại Hà Nội. Trung tâm được thành lập thông qua sáng kiến hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chủ trì bởi Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) cùng Đại học Công nghệ Sydney (UTS).
Tham dự sự kiện có sự hiện diện của ông Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bà Gillian Bird – Đại sứ Australia tại Việt Nam, Giáo sư Andrew Parfitt – Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Sydney, PGS.TS Đặng Hoài Bắc – Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, cùng hơn 300 đại biểu là đại diện các cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp đến từ Australia, Việt Nam và quốc tế.

Ông Bùi Thế Duy – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Tại sự kiện, YooLife giới thiệu hai dự án văn hóa số ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR360), gồm mô phỏng toàn cảnh thành phố Sydney (Australia) và trải nghiệm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu (Việt Nam). Thông qua hoạt động này, YooLife mong muốn góp phần thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực văn hóa, lịch sử và nghệ thuật.

Bà Gillian Bird – Đại sứ Australia tại Việt Nam, Giáo sư Andrew Parfitt – Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Sydney,
Dự án mô phỏng thành phố Sydney cho phép người dùng chiêm ngưỡng toàn cảnh từ Cầu Cảng Sydney, Nhà hát Opera, khu phố cổ The Rocks đến Vườn bách thảo Hoàng gia. Người dùng có thể tự do di chuyển trong không gian thực tế ảo, tương tác để tìm hiểu thông tin chi tiết về các điểm đến như đài tưởng niệm thuyền trưởng Arthur Phillip. Đặc biệt, trải nghiệm nhập vai “bay dù lượn” trên dãy núi Blue thông qua công nghệ video 360 độ trên một thiết bị drone mang đến cảm giác sống động và chân thực.
Trong khi đó, dự án “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám tái hiện không gian di sản theo hình thức thực tế ảo cho phép người dùng di chuyển linh hoạt, tiếp cận và tương tác với các bia tiến sĩ từ nhiều góc độ. Nội dung văn bia được lấy từ bản dịch Hán – Nôm chính thống do Văn Miếu cung cấp. Đáng chú ý, hệ thống tích hợp chuyển ngữ giúp du khách quốc tế có thể nghe nội dung văn bia bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận di sản văn hóa Việt trên không gian số.
Tốc độ truyền dẫn cao của công nghệ 5G cho phép thúc đẩy trải nghiệm văn hóa trên các nền tảng số. Với công nghệ nén và hiển thị dữ liệu tối ưu, nền tảng YooLife cho phép người dùng được trải nghiệm các giá trị văn hóa trong nước và quốc tế mà không bị giới hạn về không gian địa lý. Chia sẻ sau khi tham quan gian hàng YooLife, sinh viên Dương Hoàng Hải (năm 3, khoa Công nghệ thông tin) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm một dự án kết hợp giữa văn hóa và công nghệ. Dù từng đến Văn Miếu nhiều lần, nhưng nhờ công nghệ VR, tôi mới thực sự biết được nội dung các bia đá tiến sĩ. Sau trải nghiệm này, tôi muốn tìm hiểu sâu hơn về di sản văn hóa Việt để cảm nhận rõ hơn bản sắc dân tộc.”
Hải cũng cho rằng, những dự án ứng dụng công nghệ thực tế ảo như thế này không chỉ giúp người trẻ tiếp cận văn hóa một cách sinh động, mà còn khơi dậy cảm hứng đóng góp, phát triển và lan tỏa giá trị Việt ra thế giới.
Điểm nhấn đặc biệt của hoạt động trưng bày là sự kết hợp giữa yếu tố văn hóa đặc sắc của hai quốc gia và công nghệ hiện đại. Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Tùng, Nhà sáng lập mạng xã hội thực tế ảo YooLife khẳng định: “Việc YooLife góp mặt tại lễ khai trương Trung tâm Công nghệ Chiến lược Australia – Việt Nam là minh chứng cho năng lực đổi mới sáng tạo công nghệ của doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực văn hóa số. Chúng tôi tin rằng công nghệ không chỉ tạo ra trải nghiệm mới mà còn là cầu nối quan trọng để gắn kết con người, quốc gia và thế hệ, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.”
Theo ông Tùng, mạng xã hội thực tế ảo YooLife hướng đến xây dựng một không gian xã hội số có chiều sâu bản sắc để người trẻ, nghệ nhân, nhà giáo hay bất kỳ ai đều có thể tham gia kết nối giá trị văn hóa truyền thống với hiện tại. “Việc giới thiệu các dự án văn hóa số Việt -– Úc là những bước đi đầu tiên cho cách chúng tôi mở rộng mạng xã hội thuần Việt ra thế giới. Chúng tôi mong muốn mang đến một nền tảng nơi công chúng có thể tương tác với văn hóa theo cách trực quan, sống động và giàu cảm xúc,” ông nhấn mạnh.
Để thực hiện hai dự án trưng bày tại sự kiện, đội ngũ YooLife hợp tác với Ripper Corp và các đối tác ở Úc và Việt Nam để trực tiếp ghi hình tại các địa danh biểu tượng của thành phố Sydney (Australia) và Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) trong vòng hai tháng. Đây không chỉ là hoạt động giao lưu công nghệ mà còn là cây cầu kết nối văn hóa, góp phần lan tỏa giá trị Việt ra thế giới.
Trải nghiệm số toàn cảnh thành phố Sydney của Úc tại đây.
Trải nghiệm “Văn bia kể chuyện” của Văn Miếu tại đây.
Một số hình ảnh nổi bật tại sự kiện: