Hiện nay, nhu cầu sử dụng các văn phòng, chung cư ngày càng tăng cao thì chi phí quản lý tòa nhà cũng được nhiều người quan tâm đến. Vì vậy, để giúp các đơn vị quản lý tòa nhà nắm rõ chi phí quản lý tòa nhà? Lựa chọn giải pháp quản lý tối ưu và hiệu quả? Yootek Holdings bật mí đến bạn những thông tin bổ ích dưới đây nhé!
Table of Contents
TogglePhí quản lý tòa nhà là gì?
Phí quản lý vận hành tòa nhà là các khoản chi phí được dùng để duy trì những hoạt động của tòa nhà bao gồm: vận hành hệ thống kỹ thật, vệ sinh, an ninh, bảo vệ, tiếp tân, chăm sóc cây cảnh… Các loại phí dịch vụ quản lý tòa nhà được thu bởi ban quản lý và do bản quản trị quyết định về thời hạn thu.
Tùy theo từng yêu cầu của chủ đầu tư cũng như những dịch vụ sử dụng trong các tòa nhà mà chi phí quản lý tòa nhà sẽ có sự biến động theo đó để phù hợp nhất.
Chi phí quản lý tòa nhà bao gồm những gì?
Phí dịch vụ quản lý tòa nhà được dùng để duy trì, đảm bảo cho các hệ thống chung của tòa nhà được hoạt động bình thường, hiệu quả. Sau khi hoàn thành việc thanh toán các loại phí, khách hàng thuê được hưởng các dịch vụ một cách tiện lợi và tốt nhất. Thông thường, các hạng mục trong phí quản lý vận hành tòa nhà bao gồm:
+ Chi phí bảo trì, bảo dưỡng tiện ích: Các loại chi phí này được sử dụng trong việc lau dọn, bảo quản các khu vực chung và hệ thống cảnh quan của tòa nhà.
+ Chi phí bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật: Phí quản lý tòa nhà, văn phòng dùng để khắc phục sự cố cũng như bảo dưỡng thiết bị trong tòa nhà. Bên cạnh đó, ban quản lý tòa nhà còn sử dụng chi phí này để thu gom và dọn dẹp rác thải.
+ Chi phí nâng cấp hệ thống: Các hệ thống điện, thang máy, điều hòa, camera… được tư sửa, bảo dưỡng để đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả. Dựa vào chi phí này, các hệ thống trên được định kỳ tu sửa, bảo dưỡng, bảo trì và nâng cấp.
Ngoài ra, khách hàng khi sử dụng dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng có thể thoải mái trả thêm một vài chi phí khác như: lễ tân, giữ xe, hộ trợ sự cố, dọn dẹp….
Cách tính phí quản lý tòa nhà như thế nào?
Tùy thuộc vào từng dự án tòa nhà mà chi phí quản lý tòa cũng được điều chỉnh phù hợp. Trong đó, mỗi dự án sẽ có mức phí áp dụng dịch vụ vận hành khác nhau theo từng khu vực và từng vị trí cụ thể.
Chẳng hạn các dự tòa nhà khu trung tâm thì chi quản lý tòa nhà sẽ cao hơn so với các dự án ở khu vực ngoại thành. Trong đó, chi phí quản lý tòa nhà hiện tại được tính toán dựa trên phần diện tích sử dụng các căn hộ, diện tích mặt bằng theo cách tính thông thủy. Chi phí quản lý được quy định chung dựa trên Luật nhà ở 2014 và thỏa thuận giữa các bên theo tình hình thực tế tại từng tòa nhà.
Ngoài ra, phần lớn mức quản lý tòa nhà sẽ được điều chỉnh tăng giảm theo từng vị trí dự án, phân khúc căn hộ hoặc văn phòng và những dịch vụ tiện ích mà tòa nhà đang sử dụng.
Phần mềm Yoolife – Giải pháp quản lý chi phí tòa nhà hiệu quả
Hiện nay, để quản lý chi phí tòa nhà hiệu quả, ban quản lý cần thắt chặt các quy trình nghiệp vụ quản lý vận hành, có phương pháp quản lý nhân sự chặt chẽ và lập các biểu thu phí trong tòa nhà minh bạch, rõ ràng. Việc hoạch định sẵn chi phí cần thu và chi phí mỗi tháng một cách khoa học sẽ giúp ban quản lý có thể kiểm soát chi phí quản lý tòa nhà dễ dàng và tiện dụng hơn.
Hiểu được điều này, các đơn vị quản lý vận hành lớn, chủ đầu tư cùng những dự án tòa nhà có quy mô lớn hiện nay đều dùng tới các giải pháp công nghệ để quản lý chi phí tòa nhà tối ưu hơn. Phần mềm quản lý tòa nhà Yoolife là lựa chọn hàng đầu của các đơn vị hiện nay.
+ Nền tảng số Yoolife AIoT Platform ứng dụng trong chuyển đổi số tòa nhà là nền tảng số mở, cho phép tích hợp đồng bộ hệ sinh thái phần cứng dữ liệu ở phía dưới như: hệ thống car parking, camera, wifi, thang máy… đồng thời mã hóa các dữ liệu đẩy thông tin lên hệ sinh thái phần mềm ( thông qua ứng dụng và website quản trị).
+ Phần mềm Yoolife với giải pháp quản lý thu chi phí minh bạch toàn bộ các dịch vụ tiện ích sử dụng trong tòa nhà. Hỗ trợ thiết lập tính chi phí quản lý tòa nhà theo từng mặt bằng, giúp người dùng tạo phiếu thanh toán phí dịch vụ theo từng thời kỳ. Tính năng giúp BQL có thể tính phí quản lý nhanh chóng và tiện dụng, tránh sai sót hoặc nhầm lẫn có thể xảy ra.
+ Ngoài ra, phần mềm giúp giúp ban quản lý dễ dàng thiết lập các chính sách chiết khấu theo từng mặt bằng cũng như những ưu đãi khi thanh toán trước. Với sự hỗ trợ đắc lực của nền tảng công nghệ, chắc chắn việc quản lý chi phí văn phòng cũng như chi phí vận hành tòa nhà dễ dàng, khoa học và hiệu quả hơn.
Trên đây là tất cả các thông tin về chi phí quản lý tòa nhà mà bạn cần biết. Hy vọng bài viết giúp bạn trả lời được những thắc mắc về chi phí quản lý tòa văn phòng, chung cư. Để biết thêm thông tin chi tiết về phần mềm quản lý Yoolife, hãy liên hệ trực tiếp đến số Hotline của chúng tôi để được tư vấn nhé!