NỘI LỰC 80 NĂM CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT

Giữa không gian mênh mông của Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), một biên niên sử sống động bằng hiện vật, bằng câu chuyện của doanh nghiệp Việt hiện ra như một “cuộc diễu binh kinh tế”. Mỗi gian hàng là một “đơn vị” trong đoàn quân ấy, phô diễn sức mạnh, trí tuệ và khát vọng Việt.

Những “đầu tàu” chuyển mình

Triển lãm thành tựu dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/2025) không chỉ là sự kiện văn hóa – chính trị, mà còn là bức tranh thu nhỏ của nền kinh tế Việt Nam. Với sự tham gia của hơn 110 doanh nghiệp trên mọi miền đất nước đã tái hiện chặng đường 80 năm doanh nghiệp Việt đồng hành cùng dân tộc, từ nền kinh tế chủ đạo là nông nghiệp đến khát vọng làm chủ công nghệ cao

Bước vào triển lãm, không gian mang tựa đề “Đầu tàu kinh tế” tại sảnh 2 tôn vinh vai trò trụ cột của khối doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước, lực lượng đã đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng, bảo đảm an sinh và mở đường hội nhập.

Hình ảnh mẫu xe Lạc Hồng 900 LX ra mắt trong dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam. Ảnh: Việt Linh

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hiện ra với hình ảnh giàn khoan vững chãi giữa biển khơi, có thể khoan tới độ sâu gần 10.000 m. Đó không chỉ là biểu tượng của ngành dầu khí, mà còn là minh chứng cho năng lực làm chủ công nghệ, chinh phục biển cả, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia. Các nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn được tái hiện như những “cột mốc công nghiệp hóa”, từng đóng góp hàng chục tỷ USD cho ngân sách, đồng thời khởi tạo nền tảng cho ngành công nghiệp nặng non trẻ.

Ngay cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gợi nhắc kỳ tích đường dây 500 kV Bắc – Nam – công trình thế kỷ đã đưa đất nước thoát khỏi cảnh thiếu điện, kết nối Nam – Bắc bằng dòng điện thống nhất. Từ đó, Việt Nam bước sang giai đoạn mới: phát triển năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời, khí LNG và hướng tới tương lai điện hạt nhân.

Trong dòng chảy ấy, Vinamilk kể câu chuyện vươn lên từ lon sữa khan hiếm thời bao cấp đến thương hiệu quốc gia đang chinh phục thị trường quốc tế khi xuất khẩu sang hơn 60 thị trường. Gian hàng của MobiFone và VNPT trưng bày những cột ăng-ten, vệ tinh Vinasat, tuyến cáp quốc tế VSTN, minh chứng cho sự bứt phá viễn thông, đưa người Việt bước vào kỷ nguyên số. Từ một đất nước bị chia cắt liên lạc, Việt Nam giờ đây đã trở thành quốc gia kết nối toàn cầu.

Không chỉ công nghiệp và viễn thông, những thương hiệu như Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hay Tổng công ty Xi măng Việt Nam cũng góp mặt, khẳng định sức mạnh hạ tầng, logistics, dịch vụ. Mỗi gian hàng như một trang sử tái hiện từ những năm tháng khó khăn, đất nước dựa vào trụ cột quốc doanh để ổn định, cho đến khi bước vào thời kỳ hội nhập mạnh mẽ.

Công nghệ thực tế ảo do Tập đoàn FPT giới thiệu tại triển lãm

Tinh thần kiến quốc, vươn ra biển lớn

Rảo bước qua khu vực doanh nghiệp Nhà nước, du khách thập phương lại đắm vào trong không gian tại Sảnh 3 và Sảnh 4 mang chủ đề “Khởi nghiệp kiến quốc” tôn vinh những doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu, những thương hiệu quốc gia, biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và quyết tâm kiến tạo một Việt Nam thịnh vượng, giàu mạnh.

Ngay tại triển lãm, nhiều hợp tác xã đã livestream bán hàng trên TikTok Shop, cho thấy nông nghiệp Việt Nam không còn bó hẹp ở chợ truyền thống mà đã bước sang kỷ nguyên thương mại điện tử, hội nhập trực tiếp vào nền kinh tế số.

Ngay chính ở trung tâm, gian hàng của Tập đoàn Vingroup trở nên nổi bật, thu hút đông đảo người xem bằng mẫu xe điện Vinfast – Lạc Hồng 900 LX vừa ra mắt và được lựa chọn phục vụ nguyên thủ tại đại lễ Quốc khánh 80 năm. Sản phẩm này không chỉ phô diễn công nghệ, mà còn khẳng định vị thế: Việt Nam đã có một thương hiệu xe điện sánh vai trên thị trường quốc tế. Hình ảnh robot VinMotion vẫy tay, trò chuyện với hàng nghìn người xem như truyền tải thông điệp về sự chuyển mình sang lĩnh vực công nghệ – công nghiệp của doanh nghiệp tư nhân số 1 Việt Nam.

Trong cuộc diễu binh ấy, Thaco giới thiệu dải sản phẩm đa dạng từ xe tải, xe bus, xe con đến cơ khí nông nghiệp, cho thấy bước tiến từ lắp ráp sang công nghiệp hỗ trợ và ngày càng gia tăng tỷ lệ nội địa hoá.

Thương hiệu cao Sao Vàng “vang bóng một thời” hiện diện với hình ảnh đổi mới, trẻ trung

Tập đoàn Hòa Phát trưng bày thép HRC, cáp thép dự ứng lực bằng những sản phẩm chiến lược đặt nền móng cho công nghiệp hiện đại. Với công suất dự kiến 16 triệu tấn/năm, Hòa Phát sẽ góp mặt trong top 30 nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới.

Ngay ở bên cạnh, Masan lại gợi nhớ hành trình ẩm thực Việt qua những sản phẩm Chinsu, mì Omachi; Vinacafe kết tinh từ sự sáng tạo và nỗ lực nâng tầm hàng tiêu dùng nội địa. Gian hàng Trung Nguyên lại lan tỏa hương cà phê Buôn Ma Thuột đến khắp thế giới.

Ở đó, hộp cao Sao Vàng, lọ thuốc OPC vừa nhắc nhớ cội nguồn, vừa khẳng định một tinh thần xuyên suốt: từ xưa đến nay, doanh nghiệp Việt luôn khởi nghiệp trong gian khó và không ngừng đổi mới.

Thương hiệu cafe Trung Nguyên Legend đại diện hình ảnh nông sản Việt vươn xa

Song song với các tập đoàn đầu ngành, triển lãm mở rộng cánh cửa cho hàng chục doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, start-up, những “mạch ngầm” nuôi dưỡng nền kinh tế. Các gian hàng OCOP trưng bày gạo thơm, cà phê đặc sản, trái cây sấy, xoài, sầu riêng… nhưng không chỉ dừng ở sản phẩm. Ngay tại triển lãm, nhiều hợp tác xã đã livestream bán hàng trên TikTok Shop, cho thấy nông nghiệp Việt Nam không còn bó hẹp ở chợ truyền thống mà đã bước sang kỷ nguyên thương mại điện tử, hội nhập trực tiếp vào nền kinh tế số.

Triển lãm Thành tựu kinh tế 80 năm giống như một cuốn phim tua ngược và đồng thời hướng tới tương lai. Ở đó người lớn tuổi rưng rưng khi nhìn thấy những thương hiệu đã vang bóng một thời như lọ cao Sao Vàng, lon sữa bao cấp. Người trẻ háo hức trước robot VinMotion biết vẫy tay chào, hay trải nghiệm kính thực tế ảo (VR) đưa họ trở về thời khắc thiêng liêng của mùa Thu năm 1945. Một không gian, nhưng kết nối được nhiều thế hệ, khiến mỗi người tham quan đều nhận thấy sợi dây liên kết giữa lịch sử – hiện tại – tương lai.

Khát vọng chinh phục

Đặc biệt, không gian triển lãm dành một phần với tựa đề “Khát vọng bầu trời” quy tụ những sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Gian hàng của Tập đoàn Viettel mang đến triển lãm nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.

Robot VinMotion vẫy tay, trò chuyện thu hút đông đảo người xem. Ảnh: Việt Linh

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng mang đến các thành tựu tiêu biểu như vệ tinh Vinasat, tuyến cáp quốc tế VSTN kết nối Việt Nam với khu vực, dịch vụ Internet trên máy bay hay giải pháp AI hỗ trợ thủ tục hành chính qua kiosk thông minh.

Công ty CP YooTek Holdings mang đến YooLife – Mạng xã hội thực tế ảo do YooTek Holdings phát triển vinh dự được đồng hành tại triển lãm với hai dự án công nghệ mới là Bản đồ số đa tầng dữ liệu 34 tỉnh và Không gian triển lãm ảo A80.

Được xem là điểm hấp dẫn của triển lãm, việc ứng dụng công nghệ hiện đại qua 3D mapping và thực tế tăng cường (AR), khách tham quan có thể khám phá toàn bộ Triển lãm thành tựu Đất nước được số hóa, bên cạnh đó, bản đồ số đa tầng dữ liệu 34 tỉnh, thành phố sẽ giúp du khách tương tác trực tiếp với hình ảnh, âm thanh và không gian số sống động.

Toàn bộ dữ liệu này được đưa lên không gian số thông qua nền tảng vietnam.vn để người dân khắp thế giới có thể trải nghiệm khi không có điều kiện tham quan trực tiếp triển lãm.

Tám mươi năm trước, kinh tế Việt Nam chỉ là nền nông nghiệp lạc hậu, GDP bình quân đầu người tính bằng vài chục USD. Hôm nay, Việt Nam đã là quốc gia có GDP gần 400 tỷ USD, thương mại hai chiều vượt 700 tỷ USD, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Những con số ấy không chỉ nằm trên báo cáo, mà còn hiện hữu ngay trong triển lãm qua từng sản phẩm, từng công nghệ, từng câu chuyện.

Triển lãm dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh không chỉ để nhìn lại, mà còn để gửi gắm khát vọng: con đường đi tới năm 2045 – trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao sẽ không thể thành hiện thực nếu thiếu đi sức mạnh và khát vọng từ doanh nghiệp Việt. Họ không chỉ là những “cỗ máy” làm ra của cải, mà là những người kể chuyện, những người truyền cảm hứng và những người gánh vác trọng trách quốc gia.

Xem thêm chi tiết tại: Nội lực 80 năm của doanh nghiệp Việt

Chia sẻ qua:

Chia sẻ ý kiến của bạn

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật.

Có thể bạn muốn đọc thêm

Table of Contents

YooLife Shop

Sàn thương mại điện tử

Giới thiệu về YooLife Shop

YooLife Shop mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến đơn giản, an toàn và nhanh chóng thông qua hệ thống hỗ trợ thanh toán và vận hành vững mạnh.

Chúng tôi mong muốn góp phần làm cho mua sắm trở nên tốt đẹp hơn bằng sức mạnh công nghệ thông qua việc kết nối cộng đồng người mua và người bán

Khám phá YooLife Shop ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng

QR App

YooLife

Nền tảng xã hội thông minh

Giới thiệu về YooLife

Được thiết kế theo triết lý số hóa các nhu cầu từ cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, nhằm hướng tới việc xây dựng mô hình xã hội thông minh. 

Đây không phải ứng dụng Smarthome thuần túy, nó đồng thời là cánh cổng kết nối cư dân – cư dân, cư dân với ban quản trị khu, cư dân với xã hội. 

Mang mọi nhu cầu của xã hội thu gọn chỉ bằng cách chạm trên Yoolife

Khám phá Yoolife ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng

QR App

YooSeller

Chuyển đổi số bán lẻ và F&B

1. GIỚI THIỆU VỀ YOOSELLER

YooSeller là giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho nhà bán hàng, được thiết kế dựa trên ba trụ cột công nghệ: số hóa (ERP), ảo hóa (VR360 Tour), xanh hóa (IoT).

2. TÍNH NĂNG NỔI BẬT

3. SỰ KHÁC BIỆT VƯỢT TRỘI

SỐ HÓA (ERP)

Tích hợp đồng bộ phần mềm quản lý chuyên nghiệp, phần mềm chăm sóc khách hàng, báo cáo tài chính, quản trị nhân sự, quản lý đơn hàng, ứng dụng phân tích dữ liệu… giúp vận hành và đánh giá hiệu quả kinh doanh

  • Cải thiện việc quản lý thông tin khách hàng và quy trình hành chính
  • Tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả công việc
  • Quản lý tài chính và hóa đơn tự động
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tiếp cận thị trường và mở rộng doanh thu qua các kênh trực tuyến.
  • Tối ưu hóa quản lý kho và chuỗi cung ứng

XANH HÓA (IOT)

Tích hợp và số hóa đồng bộ hệ sinh thái phần cứng điện, nước, gas, btu, giám sát an ninh, cảnh báo cháy, khói, só, báo động chống đột nhập, AI camera…giúp tiết kiệm chi phí vận hành và gia tăng sự an toàn trong quá trình quản lý từ xa.

  • Quản lý năng lượng hiệu quả 
  • Giám sát an ninh và an toàn tối ưu 
  • Theo dõi và bảo vệ môi trường 
  • Triển khai hệ thống âm thanh đa vùng linh hoạt 
  • Sử dụng hệ thống màn hình hiển thị đa năng.

3. ẢO HÓA (VR 360 TOUR)

Xây dựng mô hình 2D, 3D, VR360 các shop/dịch vụ đồng bộ và khép kín chu trình, nâng cao trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, sử dụng và lựa chọn mọi lúc mọi nơi… Qua đó, kích thích tương tác và thu hút khách hàng. 

Khám phá YooSeller ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng

YooHardware

Hệ sinh thái thiết bị IoT

1. GIỚI THIỆU VỀ YooHardware

YooHardware là giải pháp phần cứng với các thiết bị IoT tích hợp đồng bộ với các giải pháp phần mềm của YooTek nhằm tạo nên một hệ sinh thái toàn diện. Hệ sinh thái thiết bị:

1. Bộ điều khiển trung tâm (AIoT Gateway): Room AIoT Gateway, Home IoT, Industry Gateway

2. Thiết bị hình ảnh camera AI Box

3. Thiết bị cảm biến IoT Sensor: SOS, Smoke, Heat, Water leakage, PIR, Door Contact…

4. Thiết bị năng lượng (Energy): Đồng hồ nước, Đồng hồ điện power tag

5. Thiết bị an ninh (Smart Security): chuông hình lobbyphone tích hợp YooLife, FaceID, QR Code, Card Reader, chống đột nhập Anti-intrusion Alarm

6. Thiết bị thanh toán cầm tay tích hợp giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho nhà bán hàng YooSeller

7. Thiết bị cảm biến chất lượng nước và không khí, quan trắc môi trường ESG

8. Thiết bị xếp hàng lấy số, hiển thị thông tin info display hỗ trợ hạ tầng thông minh

2. Hệ sinh thái thiết bị IoT

Bộ điều khiển
trung tâm

Thiết bị
hình ảnh

Thiết bị
IoT Sensor

Thiết bị
năng lượng

Thiết bị
an ninh

Thiết bị
thanh toán

Thiết bị
cảm biến

Thiết bị
lấy hàng

3. LỢI ÍCH ĐEM LẠI

LINH HOẠT

LINH HOẠT

Linh động lựa chọn thiết bị của nhiều hàng và điều khiển duy nhất chỉ trên một nền tảng

SÁNG TẠO

SÁNG TẠO

Đem lại trải nghiệm mới lạ, cải thiện không gian sống "xanh - sạch - sang"

THÔNG MINH

THÔNG MINH

Sử dụng các thiết bị an toàn - thông minh cho mọi thành viên gia đình

YooIOC

CHUYỂN ĐỔI SỐ QUẢN LÝ TÒA NHÀ

1. YooIoC là gì?

YooIOC là nền tảng số hóa công tác quản lý vận hành tòa nhà, cho phép quản lý nhanh chóng, thuận tiện và tối ưu tại bất cứ nơi nào kết nối internet, qua đó nâng cao chất lượng sống cho cư dân và những người sử dụng dịch vụ.

Là công cụ hữu ích dành cho: 

  • Chủ đầu tư/ Ban quản trị 

  • Ban quản lý, các bộ phận phòng ban liên quan

2. TÍNH NĂNG NỔI BẬT

Dành cho Ban quản lý

  • Quản lý đồng thời nhiều dự án

  • Quản lý vận hành và bảo trì

  • Quản lý an ninh và các quy định

  • Quản lý tài chính, hợp đồng

  • Quản lý môi trường và năng lượng

  • Quản lý quan hệ và tương tác với cư dân

  • Quản lý nhân sự và công việc

Dành cho các bộ phận khác

3. LỢI ÍCH ĐEM LẠI

Chủ đầu tư/ Ban quản trị

  • Tăng giá trị thương hiệu, uy tín cho CDT, phát huy vai trò quản trị của BQT

  • Tăng giá trị tài sản, giá bán căn hộ, giá cho thuê tài sản, tính thanh khoản cao

  • Tạo ra cộng đồng cư dân gắn kết trên môi trường số, tối ưu nguồn lực xã hội, dễ dàng duy trì kết nối, nâng cao chất lượng

  • Chăm sóc khách hàng và bán hàng đa kênh CRM.

  • Nâng cao chất lượng sống, giá trị phục vụ người dân

Ban quản lý/ Công ty QLTN

  • Tích hợp đồng bộ hệ sinh thái phần cứng kỹ thuật: camera AI, hệ thống báo khói  báo cháy, hệ thống bơm – quạt, hệ thống an ninh tuần tra, hệ thống chiếu sáng…

  • Quản trị – phân quyền cho từng bộ phận khác nhau: bộ phận kỹ thuật, bộ phận an ninh, bộ phận lễ tân, bộ phận kế toán, bộ phận vệ sinh – chăm sóc cây xanh, bộ phận kinh doanh dịch vụ

  • Linh hoạt ứng dụng trên nhiều dự án, quản lý theo mô hình chuỗi dự án, xây dựng tệp khách hàng, cộng đồng cư dân thông minh

Khám phá YooIOC ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng