Giữa không gian linh thiêng và cổ kính của Văn Miếu – Quốc Tử Giám, những tấm bia Tiến sĩ sừng sững như những nhân chứng lịch sử sống động. Trong số đó, bia Tiến sĩ số (1656) nổi bật không chỉ bởi giá trị nội dung mà còn bởi dấu mốc đặc biệt. Tấm bia đầu tiên ghi nhận “Lệ tân khoa được cưỡi ngựa dạo phố cùng cờ trướng, võng lọng – một nghi lễ tôn vinh người hiền tài chưa từng có trước đó “. Biểu tượng thiêng liêng của nền khoa cử và lòng hiếu học của người Việt.
Table of Contents
ToggleGiới thiệu chung về bia tiến sĩ năm 1656
Bia Tiến sĩ khoa Bính Thân năm 1656 là một trong những tấm bia tiến sĩ nổi bật tại tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội. Đây là bia tiến sĩ đầu tiên ghi lại lễ tân khoa được cưỡi ngựa, cùng các nghi thức long trọng như võng lọng, cờ trướng, thể hiện sự tôn vinh đặc biệt của triều đình dành cho người đỗ đạt trong kỳ thi Đại khoa.

Bia Tiến sĩ khoa Bính Thân năm 1656 là một trong những tấm bia tiến sĩ nổi bật tại tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hà Nội.
Tấm bia không chỉ lưu giữ tên tuổi các tân khoa xuất sắc mà còn phản ánh truyền thống trọng dụng nhân tài và nền giáo dục Nho học lâu đời của Việt Nam. Trên bia khắc bài văn Hán Nôm ghi lại quá trình thi cử, nghi lễ phong tặng và ý nghĩa của khoa thi năm đó. Ngày nay, bia không chỉ là di sản văn hóa quý giá mà còn là điểm tham quan lịch sử hấp dẫn, góp phần giữ gìn và tôn vinh giá trị truyền thống hiếu học của dân tộc.
Lịch sử hình thành văn bia tiến sĩ số 1656
Văn bia tiến sĩ khoa Bính Thân năm 1656 được dựng lên trong bối cảnh khoa thi lớn được tổ chức vào cuối mùa xuân, thu hút hơn 3.000 sĩ tử tham dự. Đây là kỳ thi quan trọng dưới triều đại vua Lê Thần Tông, thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Nho học và truyền thống khoa cử của Việt Nam. Kết quả kỳ thi rất khắt khe khi chỉ có 6 người trúng tuyển, phản ánh sự chọn lọc nghiêm ngặt và chất lượng cao của những người đỗ đạt.
Khoa thi được tổ chức với quy mô lớn và nghiêm túc dưới sự hỗ trợ và phò tá của Văn Tổ Nghị vương, người có công lớn trong việc duy trì và phát triển chế độ khoa cử, góp phần nâng cao tri thức và nhân tài cho triều đại. Tuy nhiên, bia tiến sĩ khoa Bính Thân được khắc và dựng lên muộn hơn, vào năm 1717 thời vua Lê Dụ Tông niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 13. Việc phục dựng và khắc bia do Hàn lâm viện Hiệu lý Bùi Sĩ Tiêm chủ trì soạn thảo văn bia, nhằm lưu giữ và tôn vinh những thành tựu, nghi lễ và giá trị văn hóa của khoa thi năm 1656.
Chiêm ngưỡng không gian bia tiến sĩ số 1656 trên nền tảng số
Bảo tồn và lưu giữ di sản văn hóa là nhiệm vụ quan trọng để gìn giữ những giá trị lịch sử, truyền thống quý báu của dân tộc cho các thế hệ tương lai. Trong đó, bia tiến sĩ năm 1656 – một trong những hiện vật tiêu biểu của nền khoa cử Việt Nam xưa – không chỉ là minh chứng lịch sử mà còn là tài sản văn hóa cần được bảo vệ cẩn thận.
YooLife được xây dựng với sứ mệnh trở thành “nơi lưu giữ ký ức – điểm hẹn tương lai của người Việt,” nhằm khơi dậy dòng chảy lịch sử 4.000 năm của dân tộc, đồng thời bảo tồn và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc trưng. Một trong những dự án tiêu biểu được YooLife thực hiện ảo hóa là Văn Miếu – Quốc Tử Giám, trong đó có Bia Tiến sĩ khoa Bính Thân năm 1656, góp phần bảo tồn và quảng bá di sản quý báu của dân tộc trên nền tảng số hiện đại.
Mô hình 3D chân thực, sống động
Nhờ công nghệ scan 3D và dựng hình số hiện đại, bia tiến sĩ số 1656 được tái hiện chân thực với từng đường nét khắc chữ Hán trên đá, kết cấu bia, và cả không gian xung quanh bia.

Mô hình 3D chân thực, sống động
Người xem có thể quan sát bia dưới mọi góc độ, zoom cận cảnh để đọc rõ từng ký tự, hình ảnh một cách sắc nét như đang đứng trực tiếp trước bia đá thật. Mô hình 3D không chỉ tái hiện chính xác kích thước, màu sắc, mà còn thể hiện được kết cấu đá tự nhiên và dấu vết thời gian qua hơn 300 năm.
Tương tác trực tiếp, trải nghiệm sâu sắc
Ứng dụng cho phép người dùng tương tác trực tiếp với không gian bia tiến sĩ. Bạn có thể dễ dàng xoay bia, phóng to thu nhỏ, hoặc di chuyển quanh khu vực bia để cảm nhận toàn cảnh.
Ngoài ra, các điểm chú thích thông minh được gắn vào từng phần quan trọng trên bia, cung cấp thông tin chi tiết về nội dung văn bia, ý nghĩa từng đoạn chữ, cũng như lịch sử hình thành khoa thi năm 1656. Tính năng này giúp người xem hiểu sâu sắc hơn về giá trị văn hóa và lịch sử của bia tiến sĩ.
Tích hợp AI thuyết minh tự động
YooLife còn tích hợp các video, AI thuyết minh và hướng dẫn tham quan ảo do các chuyên gia lịch sử, nhà nghiên cứu giải thích chi tiết về bia tiến sĩ và lễ nghi khoa cử thời Lê. Những câu chuyện lịch sử được kể lại sống động giúp người xem cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc của bia tiến sĩ trong truyền thống hiếu học của dân tộc.
Tham quan văn bia qua công nghệ VR và AR
Ngoài mô hình 3D trên web, một số nền tảng còn hỗ trợ công nghệ thực tế ảo (VR) cho phép người xem đeo kính VR để “bước vào” không gian Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đứng ngay trước bia tiến sĩ số 1656. Người dùng có thể di chuyển tự do, tương tác với các hiện vật số hóa và cảm nhận không gian văn hóa đặc trưng của một trong những địa điểm lịch sử quan trọng nhất Việt Nam.
Bên cạnh đó, thực tế tăng cường (AR) cho phép người dùng sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng để chiếu hình ảnh bia tiến sĩ trong không gian thật tại các điểm di tích hoặc triển lãm, từ đó tạo nên sự kết nối trực quan giữa hiện vật truyền thống và công nghệ số hiện đại.
Giao diện đơn giản, dễ dàng truy cập
Ngoài ra, ứng dụng còn được thiết kế đơn giản và dễ sử dụng. Mở rộng khả năng tiếp cận cho mọi đối tượng người dùng, từ học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu đến khách du lịch trong và ngoài nước. Người dùng có thể dễ dàng truy cập qua máy tính, điện thoại, máy tính bảng mọi lúc mọi nơi, không bị giới hạn bởi không gian địa lý hay thời gian.
Đồng thời, bạn có thể chia sẻ các tính năng trên mạng xã hội giúp lan tỏa giá trị của di sản, thu hút nhiều người quan tâm đến lịch sử văn hóa nước nhà. Điều này góp phần nâng cao ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống thông qua công nghệ số.
Việc đưa Bia Tiến sĩ khoa Bính Thân (1656) lên nền tảng số không chỉ là hành động bảo tồn một di sản quý giá mà còn là bước tiến quan trọng trong việc kết nối quá khứ với hiện tại bằng công nghệ. Qua không gian ảo hóa 3D sống động và tương tác linh hoạt, di tích không còn bị giới hạn bởi không gian hay thời gian mà trở thành tài sản văn hóa chung của cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.