Smart Building – Xu hướng quản lý tòa nhà thông minh HOT nhất 2023

Xu hướng bất động sản cao cấp với những căn hộ thông minh đang được phát triển và có nhu cầu tăng cao. Smart Building ra đời phù hợp với thị trường bất động sản hiện nay. Tòa nhà thông minh với hệ thống IoT giúp cho việc quản lý và hoạt động hiệu quả. Vậy Smart Building là gì? Lợi ích mang lại thế nào? Cùng tham khảo bài chia sẻ dưới đây của iMAXTEK SmartLife nhé!

Tìm hiểu về Smart building

Khái niệm Smart building là gì?

Smart building hay tòa nhà thông minh là sự kết hợp hoàn hảo giữa cơ sở hạ tầng và công nghệ IoT giúp kết nối, chia sẻ thông tin giữa các hệ thống để tối ưu hóa hiệu suất của tòa nhà. Đem đến nhiều lợi ích cho chủ đầu tư và những người làm việc trong các tòa nhà.

Smart building là gì?

Smart building bao gồm những gì?

Cảm biến IoT

Đây là thiết bị có nhiệm vụ thu thập thiết bị dữ liệu các đối tượng. Sau đó thì sẽ chuyển thông tin dữ liệu lên hệ thống đám mây. Cảm biến IoT được đặt tại các thiết bị đó hoặc gần nguồn điện. Hiện nay, các loại cảm biến này đa dạng về kích thước và hình dáng theo dõi các đầu ra.

Giao diện người dùng

Các thông tin chi tiết về tòa nhà được chuyển đến người dùng cuối. Họ có thể là người điều hành hoặc quản lý tài sản chịu trách nhiệm về tòa nhà. Do các cảm biến thu thập dữ liệu với khối lượng lớn, giao diện người dùng trực quan và dễ hiểu.

Smart building bao gồm những gì

Phần mềm phân tích

Đây là một phần quan trọng của giải pháp Smart Building. Không chỉ đảm nhận vai trò phân tích dữ liệu cảm biến cung cấp, phần mềm còn phân tích còn xác định các quyết định giúp giải quyết các vấn đề xuống cấp như: lịch trình, thiết bị kém hiệu quả, bảo trì kém chất lượng…

Kết nối

Cảm biến IoT kết nối với Internet để phân tích và sử dụng dữ liệu. Các thành phần kết nối bao gồm mạng di động và Wifi. Thường người dùng sẽ chọn việc kết nối dựa trên di động vì chúng không ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường khác.

Lợi ích khi sử dụng giải pháp Smart Building

Smart Building cung cấp giải pháp thiết thức về tòa nhà đang sử dụng nhất là các thông tin chi tiết về xu hướng, mô hình hoạt động của tòa nhà. Từ đó, giúp chủ đầu tư đưa ra quyết định tối ưu hóa tòa nhà của mình. Bên cạnh đó, tòa nhà thông minh còn mang đến nhiều lợi ích sau: tăng năng suất hoạt động, hạn chế tiêu thụ năng lượng và tăng dự đoán bảo trì.

Tiết kiệm nguồn năng lượng sử dụng trong tòa nhà

Mỗi hệ thống tòa nhà sẽ có mức tiêu thụ điện năng khác nhau. Chủ đầu tư có thể giảm tiêu thụ mức tiêu thụ điện khi áp dụng giải pháp thông minh. Điều đó, giúp giảm tiêu thụ năng lượng từ 5% – 35%. Việc này giúp bạn loại bỏ gánh nặng về chi phí và một số công nghệ thông minh có thể kể đến như:

  • Đèn tự động bật/tắt giúp tiết kiệm điện năng
  • Kiểm soát hệ thống điều hòa nhiệt độ và chất lượng không khí

Tăng năng suất

Các nhà tòa thông minh làm cho việc quản lý tòa nhà hiệu quả hơn bằng cách giám sát việc sử dụng và điều chỉnh các hệ thống của tòa nhà, đảm bảo rằng cư dân có các tiện nghi mà chủ đầu tư cần. Cụ thể:

  • Nâng cao an ninh: Kiểm soát lượt khách, nhân viên ra/vào trong tòa nhà…
  • Tối ưu quy trình quản lý nhân viên như: Kiểm soát thời gian, chấm công…

Smart building bao gồm những gì?

Dễ dàng trong việc quản lý

Tất cả các thiết bị thông minh, cảm biến được kết nối với nhau và hoạt động thông qua máy chủ đặt tại tòa nhà. Điều đó có nghĩa cảm biến từ sẽ được tích hợp dữ liệu vào máy chủ và hệ thống điều khiển. Sau đó, tín hiệu sẽ được gửi đi, từ đây việc quản lý sẽ theo dõi các lỗi phát sinh, phân tích và điều chỉnh quy trình khi cần thiết để tòa nhà vận hành hiệu quả.

Thông báo về thời gian bảo trì

Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ IoT vào quản lý tòa nhà giúp cho việc giám sát và điều chỉnh toàn bộ hệ thống MEP dễ dàng. Công nghệ IoT giúp việc vận hành ổn định, chi phí bảo trì thấp so với chi phía đầu tư.

Các giải pháp xây dựng Smart Building

Hệ thống tòa nhà thông minh mang đến nhiều lợi ích trong vận hành nên được các chủ đầu tư quan tâm. Vì thế, giải pháp Smart Building đang được ứng dụng rộng rãi trong các tòa nhà. Các giải pháp tòa nhà thông minh được chia thành 3 nhóm chính sau: giải pháp an ninh, hệ sinh thái và quản lý tòa nhà. Cụ thể sau:

Giải pháp an ninh thông minh 

Giải pháp tòa nhà thông minh mang đến những hiệu ứng tích cực cho người dùng và ban quản lý. Một số tính năng của Smart Building chính là tiết kiệm chi phí vận hành, tiết kiệm năng lượng, dễ dàng quan sát và quản lý. Đồng thời, bạn có thể kiểm soát cả môi trường trong tòa nhà một cách tối ưu.

  • Hệ thống an ninh giám sát được cảnh báo bằng hình ảnh qua các camera
  • Công nghệ nhận diện hiện đại như: FaceID, giọng nói, vân tay…

Smart building bao gồm những gì?

Giải pháp hệ sinh thái thông minh

  • Hệ thống chiếu sáng thông minh cho phép bật/tắt đèn theo ý muốn. Các đèn trong tòa nhà sẽ được bật/tắt cùng lúc.
  • Hệ thống chiếu sáng thông minh kết nối với các thiết bị nhà thông minh như: Google Home, Amazon Echo,…
  • Hế thống giám sát chất lượng không khí, kiểm soát các hạt nhỏ trogn không khí đảm bảo không khí trong lành, thông thoáng.
  • Công nghệ IoT truy cập vào các đồng hồ đo điện, nước, hệ thống khí đốt theo thời gian thực.

Giải pháp căn hộ thông minh

Đây là giải pháp cư dân điều khiển và giám sát căn hộ của riêng mình trên nền tảng công nghệ tự động hóa và IoT. Các đối tượng điều khiển và giám sát căn hộ bao gồm:

  • Hệ thống đèn chiếu sáng trong phòng
  • Điều khiển rèm cửa thông minh
  • Điểu chỉnh điều hòa, tivi, bình nước nóng,…
  • Giám sát chất lượng không khí trong phòng
  • Hệ thống chuông hình hình với tính năng quản lý cửa ra/vào

Smart building bao gồm những gì?

Giải pháp quản lý bãi đỗ xe thông minh

Sử dụng công nghệ camera Ai mang đến một giải pháp quản lý bãi đỗ xe thông minh, giúp BQL vận hành tối ưu tòa nhà.

  • Sử dụng AI nhận diện biển số xe ra vào không cần dừng lại lấy vé xe.
  • Nhận biết vị trí đỗ xe bằng camera, tích hợp đèn LED giúp: giám sát an ninh bằng hình ảnh vị trí đỗ xe, nhận diện sự cố, vị trí cảnh báo…
  • Tích hợp App để hiển thị số chỗ trống, tính năng tìm xe thông minh

Mô hình ban quản lý số

Smart Building mang đến mô hình ban quản lý số tạo cầu nối tương tác 2 chiều giữa BQL/BQT và cư dân. Gồm:

  • Giao tiếp số
  • Phản ánh số
  • Thông báo số
  • Dịch vụ hành chính số
  • ………………

Một số câu hỏi thường gặp về Smart Building

Smart Building đang là giải pháp được sử dụng phổ biến trong các tòa chung cư nhưng không phải ai cũng hiểu hết. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về Smart Building sau:

Bãi đỗ xe thông minh hoạt động thế nào?

Bãi đỗ xe trong các khu đô thị Smart Building được trang bị hệ thống camera, cảm biến giúp bạn dễ dàng phát hiện các điểm đỗ xe miễn phí. Đồng thời, người thuê hoặc du khách có thể đặt chỗ trước khi vào tòa nhà.

Smart Building quản lý từ xa được không?

Hiện nay, có nhiều ứng dụng hiện đại cho phép người dùng quản lý từ xa. Nhờ đó, bạn có thể bạn có thể điều ánh sáng, nhiệt độ, an ninh… của tòa nhà. Chỉ cần một chạm nhẹ, bạn dễ dàng đóng mở các lối ra/vào của tòa nhà.

Một số câu hỏi thường gặp về Smart Building

Smart Building đảm bảo về an ninh mạng không?

Có! Trong quá trình xây dựng Smart Building, các chủ đầu tư đều quan tâm đến an ninh mạng. Họ đều đặt ra các mã hóa tiêu chuẩn và an toàn. Nhờ đó, tình trạng Smart Building bị tấn công mạng sẽ hạn chế tối ưu. Ngoài ra, một số tòa nhà thông minh còn được trang bị thêm phần mềm để bảo mật thông tin. Vì thế, chủ đầu tư hoàn toàn yên tâm khi triển khai giải pháp xây dựng Smart Building.

Smart Building mang đến một giải pháp tối ưu trong các tòa chung cư, khu đô thị hiện nay. Giải pháp mới kết nối thông minh quản lý tòa nhà cho chủ đầu tư hiệu quả và tối ưu. Để biết thêm chi tiết về giải pháp thông minh này thì bạn hãy liên hệ trực tiếp đến số Hotline +84 24 7301 1968 để được tư vấn nhé!

 

Rate this post
Chia sẻ qua:

Có thể bạn muốn đọc thêm

YooLife Shop

Sàn thương mại điện tử

Giới thiệu về YooLife Shop

YooLife Shop mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến đơn giản, an toàn và nhanh chóng thông qua hệ thống hỗ trợ thanh toán và vận hành vững mạnh.

Chúng tôi mong muốn góp phần làm cho mua sắm trở nên tốt đẹp hơn bằng sức mạnh công nghệ thông qua việc kết nối cộng đồng người mua và người bán

Khám phá YooLife Shop ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng

YooLife

Nền tảng xã hội thông minh

Giới thiệu về YooLife

Được thiết kế theo triết lý số hóa các nhu cầu từ cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, nhằm hướng tới việc xây dựng mô hình xã hội thông minh. 

Đây không phải ứng dụng Smarthome thuần túy, nó đồng thời là cánh cổng kết nối cư dân – cư dân, cư dân với ban quản trị khu, cư dân với xã hội. 

Mang mọi nhu cầu của xã hội thu gọn chỉ bằng cách chạm trên Yoolife

từ yoolife.vn

Khám phá Yoolife ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng

YooSeller

Chuyển đổi số bán lẻ và F&B

1. GIỚI THIỆU VỀ YOOSELLER

YooSeller là giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho nhà bán hàng, được thiết kế dựa trên ba trụ cột công nghệ: số hóa (ERP), ảo hóa (VR360 Tour), xanh hóa (IoT).

2. TÍNH NĂNG NỔI BẬT

3. SỰ KHÁC BIỆT VƯỢT TRỘI

SỐ HÓA (ERP)

Tích hợp đồng bộ phần mềm quản lý chuyên nghiệp, phần mềm chăm sóc khách hàng, báo cáo tài chính, quản trị nhân sự, quản lý đơn hàng, ứng dụng phân tích dữ liệu… giúp vận hành và đánh giá hiệu quả kinh doanh

  • Cải thiện việc quản lý thông tin khách hàng và quy trình hành chính
  • Tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả công việc
  • Quản lý tài chính và hóa đơn tự động
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tiếp cận thị trường và mở rộng doanh thu qua các kênh trực tuyến.
  • Tối ưu hóa quản lý kho và chuỗi cung ứng

XANH HÓA (IOT)

Tích hợp và số hóa đồng bộ hệ sinh thái phần cứng điện, nước, gas, btu, giám sát an ninh, cảnh báo cháy, khói, só, báo động chống đột nhập, AI camera…giúp tiết kiệm chi phí vận hành và gia tăng sự an toàn trong quá trình quản lý từ xa.

  • Quản lý năng lượng hiệu quả 
  • Giám sát an ninh và an toàn tối ưu 
  • Theo dõi và bảo vệ môi trường 
  • Triển khai hệ thống âm thanh đa vùng linh hoạt 
  • Sử dụng hệ thống màn hình hiển thị đa năng.

3. ẢO HÓA (VR 360 TOUR)

Xây dựng mô hình 2D, 3D, VR360 các shop/dịch vụ đồng bộ và khép kín chu trình, nâng cao trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, sử dụng và lựa chọn mọi lúc mọi nơi… Qua đó, kích thích tương tác và thu hút khách hàng. 

Khám phá YooSeller ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng

YooHardware

Hệ sinh thái thiết bị IoT

1. GIỚI THIỆU VỀ YooHardware

YooHardware là giải pháp phần cứng với các thiết bị IoT tích hợp đồng bộ với các giải pháp phần mềm của YooTek nhằm tạo nên một hệ sinh thái toàn diện. Hệ sinh thái thiết bị:

1. Bộ điều khiển trung tâm (AIoT Gateway): Room AIoT Gateway, Home IoT, Industry Gateway

2. Thiết bị hình ảnh camera AI Box

3. Thiết bị cảm biến IoT Sensor: SOS, Smoke, Heat, Water leakage, PIR, Door Contact…

4. Thiết bị năng lượng (Energy): Đồng hồ nước, Đồng hồ điện power tag

5. Thiết bị an ninh (Smart Security): chuông hình lobbyphone tích hợp YooLife, FaceID, QR Code, Card Reader, chống đột nhập Anti-intrusion Alarm

6. Thiết bị thanh toán cầm tay tích hợp giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho nhà bán hàng YooSeller

7. Thiết bị cảm biến chất lượng nước và không khí, quan trắc môi trường ESG

8. Thiết bị xếp hàng lấy số, hiển thị thông tin info display hỗ trợ hạ tầng thông minh

2. Hệ sinh thái thiết bị IoT

Bộ điều khiển
trung tâm

Thiết bị
hình ảnh

Thiết bị
IoT Sensor

Thiết bị
năng lượng

Thiết bị
an ninh

Thiết bị
thanh toán

Thiết bị
cảm biến

Thiết bị
lấy hàng

3. LỢI ÍCH ĐEM LẠI

LINH HOẠT

LINH HOẠT

Linh động lựa chọn thiết bị của nhiều hàng và điều khiển duy nhất chỉ trên một nền tảng

SÁNG TẠO

SÁNG TẠO

Đem lại trải nghiệm mới lạ, cải thiện không gian sống "xanh - sạch - sang"

THÔNG MINH

THÔNG MINH

Sử dụng các thiết bị an toàn - thông minh cho mọi thành viên gia đình

YooIOC

CHUYỂN ĐỔI SỐ QUẢN LÝ TÒA NHÀ

1. YooIoC là gì?

YooIOC là nền tảng số hóa công tác quản lý vận hành tòa nhà, cho phép quản lý nhanh chóng, thuận tiện và tối ưu tại bất cứ nơi nào kết nối internet, qua đó nâng cao chất lượng sống cho cư dân và những người sử dụng dịch vụ.

Là công cụ hữu ích dành cho: 

  • Chủ đầu tư/ Ban quản trị 

  • Ban quản lý, các bộ phận phòng ban liên quan

2. TÍNH NĂNG NỔI BẬT

Dành cho Ban quản lý

  • Quản lý đồng thời nhiều dự án

  • Quản lý vận hành và bảo trì

  • Quản lý an ninh và các quy định

  • Quản lý tài chính, hợp đồng

  • Quản lý môi trường và năng lượng

  • Quản lý quan hệ và tương tác với cư dân

  • Quản lý nhân sự và công việc

Dành cho các bộ phận khác

3. LỢI ÍCH ĐEM LẠI

Chủ đầu tư/ Ban quản trị

  • Tăng giá trị thương hiệu, uy tín cho CDT, phát huy vai trò quản trị của BQT

  • Tăng giá trị tài sản, giá bán căn hộ, giá cho thuê tài sản, tính thanh khoản cao

  • Tạo ra cộng đồng cư dân gắn kết trên môi trường số, tối ưu nguồn lực xã hội, dễ dàng duy trì kết nối, nâng cao chất lượng

  • Chăm sóc khách hàng và bán hàng đa kênh CRM.

  • Nâng cao chất lượng sống, giá trị phục vụ người dân

Ban quản lý/ Công ty QLTN

  • Tích hợp đồng bộ hệ sinh thái phần cứng kỹ thuật: camera AI, hệ thống báo khói  báo cháy, hệ thống bơm – quạt, hệ thống an ninh tuần tra, hệ thống chiếu sáng…

  • Quản trị – phân quyền cho từng bộ phận khác nhau: bộ phận kỹ thuật, bộ phận an ninh, bộ phận lễ tân, bộ phận kế toán, bộ phận vệ sinh – chăm sóc cây xanh, bộ phận kinh doanh dịch vụ

  • Linh hoạt ứng dụng trên nhiều dự án, quản lý theo mô hình chuỗi dự án, xây dựng tệp khách hàng, cộng đồng cư dân thông minh

Khám phá YooIOC ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng