Hiện nay, các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam đã trở nên vô cùng quen thuộc với hầu hết mọi người, đặc biệt là với giới trẻ. Mạng xã hội không chỉ đơn giản là nơi kết nối mọi người trong công việc và giải trí mà còn là nền tảng cho người dùng tự do thể hiện và chia sẻ sở thích cá nhân. Cùng YooTek khám phá các mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam nhé!
Table of Contents
ToggleMạng xã hội là gì?
Mạng xã hội là gì? Mạng xã hội là nền tảng trực tuyến kết nối và tạo cơ hội giao tiếp cho mọi người. Các mạng xã hội không chỉ cung cấp và chia sẻ thông tin, mà còn là môi trường để xây dựng mối quan hệ, quảng bá thương hiệu và tìm kiếm thông tin nghề nghiệp.

Các mạng xã hội thường cho phép người dùng tạo hồ sơ cá nhân, chia sẻ nội dung, bình luận và tương tác với người khác thông qua các tính năng như: lượt thích, chia sẻ, nhắn tin. Mạng xã hội không chỉ là nơi giải trí mà còn trở thành công cụ quan trọng cho doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức xây chiến lược tiếp thị, tương tác với khách hàng và xây dựng uy tín thương hiệu.
Mạng xã hội có những đặc điểm gì?
Trong các hoạt động truyền thông tiếp thị, các mạng xã hội phổ được coi là công cụ không thể bỏ qua để gia tăng độ phủ, hình ảnh thương hiệu, tiếp cận được tối đa khách hàng tiềm năng và chuyển hóa thành khách hàng thân thiết. Cụ thể, mạng xã hội có những đặc điểm sau:
- Mục tiêu của mạng xã hội là có sự tham gia trực tuyến của các cá nhân hoặc chủ thể.
- Mạng xã hội là một trong những trang web mở mà người dùng có thể tự do tham gia xây dựng nội dung trong trang của mình.
- Các mạng xã hội đều là ứng dụng sử dụng nền tảng internet trong quá trình kết nối.
- Người tham gia mạng xã hội có thể tạo dựng tài khoản cá nhân riêng với hồ sơ cá nhân.
- Tất cả các nội dung được đăng tải trên mạng xã hội đều là tự do, không ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục hoặc pháp luật ở Việt Nam.
🔶🔶🔶Tìm hiểu ngay: 6 Lợi ích của mạng xã hội và cách nó thay đổi cuộc sống
Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam năm 2025
Tại Việt Nam hiện có nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau cả do người Việt sáng lập và của thế giới. Tuy nhiên, theo các báo cáo thống kê mới nhất thì mạng xã hội nhiều người dùng nhất Việt Nam gồm: Facebook, zalo, TikTok, X, Instagram, Twitter…
Facebook – Mạng xã hội nhiều người dùng nhất Việt Nam
Là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam và là mạng xã hội nhiều người dùng nhất thế giới với 3.03 tỷ người dùng hàng tháng. Khi sử dụng mạng xã hội này, bạn có thể dễ dàng kết bạn với nhiều người theo mối quan hệ sở thích, nơi sống, nơi làm việc, trường học…
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cập nhật hồ sơ cá nhân, chia sẻ những mối quan hệ, cảm xúc của bản thân lên mạng xã hội với nhiều định dạng như: text, hình ảnh, video, Stories, live stream và các tính năng mới liên tục được cập nhật và thông báo cho bạn bè biết về chúng.

Ngoài ra, Facebook sở hữu vô số tính năng hữu ích như: nhóm, fanpage, Marketplace cũng như quảng cáo… trở thành nền tảng không thể thiếu đối với các doanh nghiệp hay nền tảng hàng đầu dành cho những người muốn bắt đầu bán hàng online mà không cần đầu tư quá nhiều vốn.
Tiktok – Mạng xã hội được yêu thích nhất tại Việt Nam
Dù là cái tên “sinh sau đẻ muộn” nhưng hiện nay Tiktok lại là mạng xã hội được yêu thích nhất tại Việt Nam, sở hữu tốc độ phát triển nhanh nhất tại thị trường Châu Á. Số lượng người dùng tiktok 1 tháng vào khoảng 1 tỷ user/tháng.

TikTok thu hút với video ngắn sáng tạo, hiệu ứng độc đáo, nhạc nền hấp dẫn và thuật toán thông minh, giúp nội dung dễ viral, tiếp cận rộng rãi khách hàng tiềm năng, KOL, KOC. Cũng không thể không kể đến sự thành công của thuật toán recommendation, thứ khiến cho giới trẻ phải nghiện mạng xã hội này. Ngoài ra, tiktok còn đóng vai trò là sàn thương mại điện tử cực kỳ tiềm năng cho các nhà kinh doanh online.
Zalo – Mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam
Nhắc đến các trang mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam thì không thể bỏ qua Zalo. Tự hào là nền tảng mạng xã hội do người Việt sáng lập, phát triển bởi công ty VNG. Sự phổ biến và lớn mạnh của Zalo được thể hiện qua việc ứng dụng này không chỉ sử dụng phổ biến ở Việt mà còn tại các quốc gia như: Singapore, Myanmar, Hoa Kỳ, Đài Loan, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Zalo đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn phục vụ trong công việc với hàng loạt các tính năng như:
- Nhắn tin miễn phí, có thể đính kèm biểu tượng cảm xúc, hình ảnh, video…
- Gọi video call, gọi điện thoại miễn phí với chất lượng người dùng đánh giá cao.
- Dễ dàng chia sẻ trạng thái cá nhân, bình luận trạng thái của bạn bè, người thân…
- Ghi âm và gửi tin nhắn thoại
- Thanh toán bằng thẻ tín dụng thông qua zalopay.
Instagram – Nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam
Là nền tảng mạng xã hội tập trung vào hình ảnh, Instagram được yêu thích bởi các thương hiệu, nhiếp ảnh gia, người sáng tạo nội dung cùng influencer. Instagram giúp người sử dụng có thể tạo dựng thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp hiệu quả, Instagram phát triển hàng loạt các tính năng như: Story, shopping, IGTV.
Instagram phù hợp với các bạn trẻ, yêu thích sự năng động và đam mê những bức ảnh đẹp. So với Facebook thì Instagram thuật toán ít tập trung vào sự kết nối người thân hơn, nên bạn sẽ cảm thấy được tiếp cận với nhiều người, tính cá nhân cũng được bảo mật hơn Facebook.

Một trong những hạn chế của Instagram là nền tảng này chỉ tập trung vào hình ảnh nên đôi khi khiến việc truyền tải thông tin trở nên khó khăn, đặc biệt là đối với các nội dung cần tính chất chuyên sâu.
Threads – Ứng dụng mạng xã hội mới nổi tại Việt Nam
Threads là một ứng dụng mạng xã hội mới nổi tại Việt Nam. Ứng dụng kết nối người dùng thông qua các chủ đề chung và sở thích cá nhân. Điểm nổi bật của Threads là giao diện thân thiện và dễ sử dụng, cho phép người dùng dễ dàng tìm kiếm, tham gia các thảo luận, và chia sẻ nội dung theo các nhóm quan tâm.
Ngoài ra, ứng dụng này cũng tập trung vào tính năng tương tác mạnh mẽ, cho phép người dùng thảo luận trực tiếp và chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video với một cộng đồng người dùng có cùng sở thích. Điều này giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng và tạo ra một không gian mạng xã hội sinh động.

Ngoài ra, Threads cũng có một số tính năng đặc biệt như cung cấp thông tin sự kiện, các hoạt động xã hội, và cập nhật tin tức nhanh chóng từ các nhóm mà người dùng quan tâm. Điều này giúp người dùng cảm thấy gần gũi hơn với các sự kiện và diễn biến xã hội thời sự.
🔶🔶🔶Xem thêm: Mạng xã hội thực tế ảo là gì
Youtube – Nền tảng chia sẻ video lớn nhất tại Việt Nam
Youtube là nền tảng chia sẻ video lớn nhất với hơn 2,5 tỷ người dùng. Tại Việt Nam, không chỉ là kênh giải trí, học tập, đây là nền tảng kiếm tiền trực tuyến của nhiều người. Những video trên Youtube cực kỳ đa dạng từ những vlog cá nhân, bài giảng học thuật cho đến clip giải trí hay quảng cáo mang tính thương mại.

Hiện có trên 112 triệu người dùng, mỗi ngày trên Youtube với gần 3 tỷ User được kích hoạt trên nền tảng. Youtube có định dạng video dài và video ngắn nhưng vài năm gần đây, video ngắn người dùng lựa chọn trên tiktok thay vì Youtube. Điều này, đòi hỏi những nhà sáng tạo nội dung phải xây dựng được những video chất lượng mới có thể đạt được mức thu nhập như mong muốn.
Linkedin – Mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam về tuyển dụng
Linkedin là mạng xã hội dành riêng cho các chuyên gia và doanh nhân. Không chỉ giúp kết nối các chuyên gia trong ngành, đây còn là nền tảng tìm kiếm việc làm, tuyển dụng cũng như là phát triển sự nghiệp. Hiện số lượng người dùng trên Linkedin lên đến 1 tỷ người. Do đặc thù chủ yếu là dân văn phòng và doanh nhân nên so với các mạng xã hội trên thì Linkedin không phổ biến nhiều so với giới trẻ.

YooLife – Mạng xã hội thực tế ảo tiên phong của người Việt
YooLife – Nền tảng xã hội thực tế ảo tiên phong của Việt Nam, được phát triển bới YooTek Holdings – một startup thuần Việt trong lĩnh vực công nghệ với việc tiên phong ứng dụng các công nghệ lõi như AI, IoT và VR360 vào xây dựng xã hội thông minh 4.0 với 03 trụ cột chính:
Giải trí – MXH thực tế ảo tiên phong trên thế giới
Là một nền tảng công nghệ thuần Việt, YooLife gắn với sứ mệnh bảo tồn các nét văn hóa bản địa, tôn vinh các giá trị truyền thống, phát huy tính sáng tạo nghệ thuật, cách mạng hóa ngành giáo dục, và đặc biệt thông qua công nghệ chúng tôi muốn mang lịch sử tới gần hơn với giới trẻ, ghi lại các khoảnh khắc thường nhật đúng với tiêu chí địa chỉ đỏ “YooLife – nơi lưu trữ ký ức, điểm hẹn tương lai của người Việt”.

Dịch vụ – Trải nghiệm xã hội 3D 4.0 tiên phong trên thế giới
Với lợi thế công nghệ, tư duy kinh doanh tiến bộ, chúng tôi muốn thông qua YooLife để xây dựng bản sao kỹ thuật số Digital Twin mô phỏng xã hội thực, từ đó giúp cho việc trải nghiệm dịch vụ & mua sắm trở nên dễ dàng & tối ưu hơn bao giờ hết. Trải dài trên các lĩnh vực từ Bất động sản, Du lịch nghỉ dưỡng, FnB, Retail & Service … người dùng đều có thể kiến tạo các không gian “3D 4.0 biết đi, biết nghe, biết nói, biết bán hàng 24/7”.
🔶🔶🔶Tham khảo: Mạng xã hội thực tế ảo là gì?
Công nghệ – Nền tảng số mở AIoT Platform tiên phong trên thế giới
YooLife là một nền tảng số mở AIoT Platform, được thiết kế với triết lý “số hóa từ nhà ra phố”, nền tảng cho phép người dùng dễ dàng nâng cấp ngôi nhà của bạn trở thành “ngôi nhà có trí tuệ Home IoT” với các trợ lý ảo và quản gia ảo AI. Các chủ đầu tư BĐS cũng có thể ứng dụng YooLife vào định hướng xây dựng mô hình tòa nhà thông minh, khu đô thị thông minh, nhằm tạo ra các cộng đồng cư dân thông minh trong đó đặc điểm nổi trội của YooLife là khả năng kết nối cư dân với BQT, BQL, cư dân với các dịch vụ, tiện ích nội ngoại khu. Hiện nay, YooLife đã thu hút hơn 200.000 người dùng thường xuyên truy cập.
Việc sử dụng các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam không chỉ giúp kết nối và chia sẻ thông tin với nhau mà còn giúp chúng ta nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn, kết nối được mọi người xung quanh. Vì vậy, hãy sử dụng các mạng xã hội như một cách văn minh để lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.