Một trong những xu hướng công nghệ quan trọng nhất trong ngành khách sạn ngày nay là sự nổi lên của công nghệ khách sạn thông minh. Công nghệ này mang lại lợi ích cho cả chủ khách sạn và du khách, giúp khả năng nâng cao hiệu quả vận hành cũng như mang lại các trải nghiệm và hài lòng của khách hàng.
Table of Contents
ToggleKhách sạn thông minh là gì?
Về cơ bản, khách sạn thông minh là khách sạn sử dụng các thiết bị kết nối internet, có khả năng giao tiếp hoặc tương tác với nhau. Khả năng giao tiếp với nhau của các thiết bị này có thể cho phép người dùng điều khiển nhiều thiết bị theo nhiều phương thức khác nhau, chẳng hạn như điều khiển từ xa, điều khiển qua điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc loa thông minh. Cho phép người vận hành khách sạn giám sát toàn diện các thiết bị trong phòng, cho phép kết nối tương tác các hệ thống như hệ thống quản trị khác sạn PMS để mang lại các tiện ích cho vận hành và trải nghiệm của khách hàng.
Nền tảng IMAX IoT Platform
MAX là một nền tảng số cho phép kết nối không giới hạn, đa nền tảng phần cứng của các thương hiệu hàng đầu thế giới thuộc nhiều phân hệ sản phẩm khác nhau, đầy đủ và hoàn thiện hệ sinh thái thiết bị thông minh, điện tử, điện gia dụng trong nhà. Không chỉ dừng lại ở đó, IMAX còn cho phép kết nối cư dân – cư dân, cư dân với ban quản trị, cư dân với xã hội nhằm phục vụ hầu khắp các nhu cầu số hóa của mỗi hộ gia đình, mỗi tòa nhà, mỗi khu đô thị.
Nền tảng IMAX IoT Platform là nền tảng mở, cung cấp ứng dụng IMAX SmartLife với nhiều phân hệ chức năng khác nhau bao gồm:
- Khu đô thị thông minh Smart City
- Tòa nhà thông minh Smart Building
- Ngôi nhà thông minh Smart Home
Giải pháp khách sạn thông minh IMAX
– Hệ thống quản lý tòa nhà (BMS)
– Hệ thống quản lý phòng khách sạn (RCU)
– Hệ thống giám sát năng lượng (PME)
– Hệ thống điều khiển chiếu sáng (Lighting Control)
– Hệ thống quản lý vào/ra
– Hệ thống mạng LAN/Wifi
– Hệ thống tổng đài điện thoại
– Hệ thống camera giám sát CCTV
– Hệ thống âm thanh công cộng/ Phát nhạc nền
– Hệ thống IPTV/ CATV
– Hệ thống kích sóng di động
– Hệ A/V
IMAX Smart Hotel – kết nối du khách với mọi tiện ích
Lợi ích khách sạn thông minh mang lại
– Đối với du khách
– Sau khi check in tại quầy, lễ tân sẽ tích hợp đèn, rèm, tivi… theo đó khách sạn thông minh sẽ tự động được bật, AI ghi nhớ thói quen của du khách, để đưa ra gợi ý tự động.
– Du khách sẽ điều khiển thiết bị bằng Smart App hoặc Remote.
– Du khách sử dụng các tiện ích nội khu, tiện ích ngoại khu thông qua duy nhất 1 Smart App
– Giúp đa dạng tiện ích, đa dạng công năng. Môi trường an toàn, tạo sự trải nghiệm mới với nhiều lựa chọn mới.
Đối với ban điều hành
– Tiết kiệm năng lượng: một trong những lợi thế lớn nhất của phòng khách sạn thông minh, từ quan điểm của chủ khách sạn, là khả năng tiết kiệm năng lượng trong các phòng hỗ trợ bởi tính năng tự động hóa của thiết bị.
Thuận tiện trong công tác vận hành:
– Dễ dàng trong việc quản lý, sắp xếp thời gian thực hiện service cho phòng hoặc không làm phiền khi khách không có nhu cầu, do tất cả thông tin được đưa về trung tâm
quản lý. Ngay sau khi kết thúc việc dọn phòng, kết quả được cập nhật trực tiếp lên phần mềm nên rất dễ dàng cho người quản lý nắm thông tin và điều phối công việc. Nhân viên dọn phòng có thể sử dụng máy tính bảng hoặc quan sát thông tin trên bảng hiển thị tầng để chủ động thực hiện công việc.
– Với chế độ global setting, người vận hành khách sạn có thể thay đổi các thông số đặt trước cho toàn bộ các phòng như cài đặt chế độ check-in, welcome, chế độ theo mùa.
Khi cài đặt các thông số này, tất cả các phòng sẽ tự động thay đổi theo chế độ tương ứng.
– Với việc giao tiếp với hệ thống khóa khách sạn, hệ thống RCU có thể nhận biết được khách hay nhân viên vào phòng. Với nhân viên dọn phòng, hệ thống chỉ bật 1 số lộ đèn nhất định, khóa chức năng điều khiển điều hòa. Khi nhân viên kết thúc việc dọn phòng, hệ thống RCU trả về trạng thái trước đó. Ưu điểm: tiết kiệm ngay cả ở chế độ dọn phòng vì HVAC không cần thiết phải chạy ở chế độ này.
– Giảm thời gian downtime của hệ thống: với thuật toán điều khiển tối ưu của các bộ
điều khiển phòng, việc cấu hình đơn giản, độ tin cậy của hệ thống cao, nên giảm thiểu thời gian lỗi của hệ thống, tăng hiệu suất cho thuê của phòng khách
– Thuận tiện cho công tác bảo hành, bảo trì: điều này cho phép nhân viên khách sạn phát hiện các sự cố nhanh chóng, hoặc thậm chí trước khi chúng xảy ra, cho phép sửa chữa sớm hơn. Do đó, sẽ có ít khách gặp phải sự cố hơn, việc sửa chữa sớm có thể cho phép chủ khách sạn tiết kiệm tiền mua các thiết bị thay thế và sẽ ít bị mất tiền hơn do hết phòng.
Đối với chủ đầu tư
Tiện nghi, thuận lợi phát triển kinh doanh, cộng đồng khách hàng lớn đến tiêu thụ, mua sắm.
Đối với nhà cung cấp
Kết nối, thúc đẩy các cộng tác dịch vụ. Tiện lợi cho khách hàng – du khách.