Home IoT là gì? Từ A-Z các thông tin về Home IOT

Cuộc sống ngày càng hiện đại, công nghệ thì ngày càng tiên tiến và cái tên IOT đã trở nên quen thuộc trong các ngôi nhà. Sự xuất hiện của IOT sẽ giúp cho cuộc sống hiện đại và tiện nghi hơn. Tuy nhiên thì không phải ai cũng hiểu hết về IoT và Home IOT là gì? Cùng tham khảo bài chia sẻ dưới đây của iMAXHITECH để được giải đáp nhé!

Nguồn gốc của IoT? Home IoT là gì?

Nguồn gốc của IoT

Ý tưởng thêm cảm biến và trí thông minh vào các đồ vật cơ bản được thảo luận trong suốt những năm 1980 và 1990. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án lúc đó diễn ra khá chậm vì công nghệ chưa sẵn sàng. Các chip quá lớn và cồng kềnh không có cách nào để giao tiếp hiệu quả.

Cần phải có những bộ xử lý rẻ và tiết kiệm để sử dụng kết nối hàng tỷ thiết bị khác. Việc áp dụng các RFID đã giải quyết một số vấn đề này. Cùng với sự sẵn sàng của Internet băng thông rộng và mạng di động, thế giới có đủ IP để cung cấp cho thiết bị đặc biệt khi có sự xuất hiện của IPv6. Đây là một bước cần thiết để mở rộng quy mô của IoT. Kevin Ashton đã sử dụng cụm từ “Internet of Things” vào năm 1999 mất một thập kỷ để công nghệ có quy mô đúng như mong muốn.

Nguồn gốc của IoT

Việc thêm chip RFID vào các thiết bị đắt tiền để theo dõi vị trí của chúng là một trong những ứng dụng IoT đầu tiên. Ban đầu, IoT được sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh và sản xuất. Khi đó, ứng dụng của IoT được gọi là Machine to Machine (M2M). Tuy nhiên, trọng tâm của IoT hiện là lấp đầy Internet vào các ngõ ngách bằng các thiết bị thông minh.

Home IoT là gì?

Home IoT được hiểu là các thiết bị được kết nối và điều khiển với nhau thông qua mạng internet. Home IoT cho phép các thiết bị điện tử trong nhà như: đèn, máy lạnh, giải trí, thiết bị an ninh… kết nối và giao tiếp với nhau tạo thành một hệ thống thông minh. Với IoT, người dùng có thể điều khiển và quản lý các thiết thiết bị thông qua ứng dụng di động một cách dễ dàng.

Lợi ích của Home IoT trong cuộc sống hàng ngày

Home IoT là hệ thống kết nối các thiết bị thông minh trong ngôi nhà của bạn tạo ra một môi trường sống thông minh và tiện nghi. Dưới đây là một số lợi ích mà Home IoT mang đến trong cuộc sống sau:

Home IOT – Mang đến sự tiện nghi

Ưu điểm đầu tiên của Home IOT đó là tính tiện nghi, hệ thống Home IoT cho phép kiểm soát các thiết bị điện tử trong nhà như: đèn, điều hòa, máy lạnh, máy giặt…chỉ cần một cái chạm nhẹ trên điện thoại, dễ dàng điều chỉnh các thiết bị mà không cần phải di chuyển. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian vào các việc vặt, mang đến sự tiện nghi cho bạn hơn.

Home IOT – Tiết kiệm và kiểm soát điện năng

Người dùng có thể điều khiển các thiết bị trong nhà dù ở bất kỳ đâu chỉ với một chiếc Smartphone. IoT smart home bạn có thể hẹn giờ để bật tắt các thiết bị. Điều đó, giúp bạn không phải lo lắng vì hóa đơn tiền điện tăng cao khi quên tắt các thiết bị điện trong nhà như: hệ thống chiếu sáng, nhiệt độ, an ninh….

Lợi ích của Home IoT trong cuộc sống hàng ngày

Bên cạnh đó, Home IoT cho phép bạn theo dõi và quản lý mức tiêu thụ năng lượng của các thiết bị trong nhà. Bạn có thể xem được thông số tiêu thụ điện, nước, các thiết bị thông minh như ổ cắm, bình nước nóng và nhiều hơn. Điều này, giúp bạn nhận ra những vấn đề lãng phí năng lượng và thay đổi thói quen sử dụng để tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Home IOT – Đảm bảo an ninh, an toàn

Nguy hiểm đến từ việc mất an ninh, an toàn cho ngôi nhà có thể xảy ra bất kỳ khi nào. Với Home IoT sẽ giúp bạn trông nhà và cảnh báo đến chiếc điện thoại khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Hơn nữa, các bộ cảm biến nhiệt độ, độ ẩm có chức năng hiển thị nhiệt độ, độ ẩm và nồng độ trong không khí gửi thông báo đến điện thoại khi vượt mức cho phép. Từ đó, sẽ kích hoạt các thiết bị như: ổ cắm, công tắc và bật máy làm sạch không khí, điều hòa,… giúp bạn bảo vệ an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

Home IoT – Tạo kịch bản sống đáng mơ ước

Home IoT cho phép tích hợp và tương tác các thiết bị trong ngôi nhà. Bạn có thể thiết lập kịch bản sống dựa trên các hoạt động cùng nhau dựa vào thời gian và nhu cầu sử dụng.

Chẳng hạn, bạn thường đi tắm lúc 19h và muốn có nước nóng? Bạn thường xem tivi lúc 20h tối? Bạn thường đi ngủ lúc 23h, bạn muốn trước khi đi ngủ 30 phút thì cường độ ánh sáng đèn giảm 50% và chuyển sang ánh sáng màu vàng?… Tất cả các thói quen của bạn đều được cài sẵn trên chiếc điện thoại thông minh và đến giờ sẽ hoạt động theo đúng yêu cầu của bạn.

Ứng dụng thực tế Home IoT trong nhà thông minh

Đối với nhà thông minh, bộ điều khiển IoT được ứng dụng phổ biến nhất và mang đến nhiều hiệu quả trong không gian sử dụng. Với thiết kế này, người dùng có được cuộc sống an toàn, tiện ích. Dưới đây là những ứng dụng ứng dụng IoT trong nhà thông minh:

Thiết bị điều khiển ánh sáng và điện năng

Hệ thống Home IoT được sử dụng để điều khiển các thiết bị chiếu sáng trong ngôi nhà cũng như cảnh quan sân vườn. Qua chiếc Smartphone bạn có thể điều khiển ánh sáng trong ngôi nhà của mình. Tùy chỉnh bằng giọng nói hoặc các thao tác để bật/tắt đèn, điều chỉnh độ sáng hoặc thiết lập các kịch bản ánh sáng tự động dựa trên thời gian hoặc các hoạt động trong nhà.

 

Thiết bị quản lý nhiệt độ trong nhà

Sử dụng Home IoT để kiểm soát nhiệt độ trong ngôi nhà của bạn. Bằng cách kết nối thiết bị điều hòa nhiệt độ, bình nóng lạnh,… bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ từ xa để tạo môi trường thoải mái và tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, Home IoT còn giúp cân bằng độ ẩm trong phòng mang đến cảm giác dễ chịu và thoải mái cho các thành viên trong gia đình.

Thiết bị an ninh và giám sát trong nhà

Đặc biệt, Home IoT còn cung cấp giải pháp an ninh cho ngôi nhà như: Chuông cửa tích hợp với camera thông minh, khóa cửa thông minh, camera an ninh tích hợp cảm biến chuyển động… Những thiết bị trên được tích hợp tính năng trên ứng dụng iMAXTEK SmartLife giúp bạn điều chỉnh thiết bị thông minh trong ngôi nhà dễ dàng.

Hệ thống giải trí và đa phương tiện

Home IoT cho phép bạn tận hưởng giải trí và đa phương tiện thông qua việc kết nối các thiết bị như TV thông minh, loa thông minh và hệ thống âm thanh với mạng internet. Bạn có thể truy cập và điều khiển nội dung trực tuyến, phát nhạc, xem phim và tương tác với các dịch vụ giải trí thông qua điện thoại di động hoặc điều khiển giọng nói.

Hệ thống giải trí và đa phương tiện

Hệ thống quản lý năng lượng

Hệ thống Home IoT cho phép bạn giám sát và quản lý tiêu thụ năng lượng trong ngôi nhà. Bạn có thể theo dõi lượng điện, nước,…trong ngôi nhà. Điều này, giúp bạn tiết kiệm năng lượng và giảm hóa đơn tiện ích.

Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống Home IoT

Hệ thống Home IoT được đánh giá cao về tính tiện lợi và yếu tố tiện nghi trong không gian sống. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng Home IoT, bạn cần phải lưu ý một số tiêu chí sau:

Yếu tố bảo mật

Vì Home IoT kết nối thông qua internet, hãy đảm bảo rằng mạng Wi-Fi của bạn được bảo mật và sử dụng mật khẩu mạnh. Ngoài ra, hãy đảm bảo cập nhật phần mềm và firmware của các thiết bị IoT để bảo vệ chúng khỏi các lỗ hổng bảo mật.

Quyền riêng tư

Hãy đọc và hiểu rõ chính sách quyền riêng tư và cách thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu từ hệ thống Home IoT. Chắc chắn rằng thông tin cá nhân của bạn được bảo vệ và chỉ được chia sẻ với các bên có đáng tin cậy.

Quyền riêng tư

Tương tác và tích hợp

Trước khi mua các thiết bị thông minh, hãy đảm bảo rằng chúng tương thích và có khả năng tích hợp với hệ thống Home IoT hiện có của bạn. Điều này đảm bảo rằng các thiết bị có thể làm việc cùng nhau một cách hợp lý và đáp ứng nhu cầu của bạn. Hãy xem xét các tiêu chuẩn và giao thức như Zigbee, Z-Wave hay Wi-Fi để đảm bảo tính tương thích và tính mở rộng của hệ thống.

Sao lưu và phục hồi

Ngoài ra, hãy đảm bảo việc thực hiện sao lưu định kỳ dữ liệu và cấu hình hệ thống Home IoT thường xuyên, bảo đảm các dữ liệu được lưu lại trên phần mềm tránh mất dữ liệu quan trọng khi quên sao lưu.

Qua những chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã hiểu rõ hơn về IoT và Home IoT rồi phải không. Với thời đại công nghệ như hiện nay thì nhà thông minh không còn là thiết bị sử dụng mà nó đã trở thành giải pháp giúp cuộc sống trở nên tiện lợi hơn. Nếu bạn đang có ý định sở hữu một không gian sống thông minh thì hãy liên hệ trực tiếp đến số Hotline của chúng tôi để được tư vấn nhé!

Rate this post
Chia sẻ qua:

Có thể bạn muốn đọc thêm

YooLife Shop

Sàn thương mại điện tử

Giới thiệu về YooLife Shop

YooLife Shop mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến đơn giản, an toàn và nhanh chóng thông qua hệ thống hỗ trợ thanh toán và vận hành vững mạnh.

Chúng tôi mong muốn góp phần làm cho mua sắm trở nên tốt đẹp hơn bằng sức mạnh công nghệ thông qua việc kết nối cộng đồng người mua và người bán

Khám phá YooLife Shop ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng

YooLife

Nền tảng xã hội thông minh

Giới thiệu về YooLife

Được thiết kế theo triết lý số hóa các nhu cầu từ cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, nhằm hướng tới việc xây dựng mô hình xã hội thông minh. 

Đây không phải ứng dụng Smarthome thuần túy, nó đồng thời là cánh cổng kết nối cư dân – cư dân, cư dân với ban quản trị khu, cư dân với xã hội. 

Mang mọi nhu cầu của xã hội thu gọn chỉ bằng cách chạm trên Yoolife

từ yoolife.vn

Khám phá Yoolife ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng

YooSeller

Chuyển đổi số bán lẻ và F&B

1. GIỚI THIỆU VỀ YOOSELLER

YooSeller là giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho nhà bán hàng, được thiết kế dựa trên ba trụ cột công nghệ: số hóa (ERP), ảo hóa (VR360 Tour), xanh hóa (IoT).

2. TÍNH NĂNG NỔI BẬT

3. SỰ KHÁC BIỆT VƯỢT TRỘI

SỐ HÓA (ERP)

Tích hợp đồng bộ phần mềm quản lý chuyên nghiệp, phần mềm chăm sóc khách hàng, báo cáo tài chính, quản trị nhân sự, quản lý đơn hàng, ứng dụng phân tích dữ liệu… giúp vận hành và đánh giá hiệu quả kinh doanh

  • Cải thiện việc quản lý thông tin khách hàng và quy trình hành chính
  • Tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả công việc
  • Quản lý tài chính và hóa đơn tự động
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng
  • Tiếp cận thị trường và mở rộng doanh thu qua các kênh trực tuyến.
  • Tối ưu hóa quản lý kho và chuỗi cung ứng

XANH HÓA (IOT)

Tích hợp và số hóa đồng bộ hệ sinh thái phần cứng điện, nước, gas, btu, giám sát an ninh, cảnh báo cháy, khói, só, báo động chống đột nhập, AI camera…giúp tiết kiệm chi phí vận hành và gia tăng sự an toàn trong quá trình quản lý từ xa.

  • Quản lý năng lượng hiệu quả 
  • Giám sát an ninh và an toàn tối ưu 
  • Theo dõi và bảo vệ môi trường 
  • Triển khai hệ thống âm thanh đa vùng linh hoạt 
  • Sử dụng hệ thống màn hình hiển thị đa năng.

3. ẢO HÓA (VR 360 TOUR)

Xây dựng mô hình 2D, 3D, VR360 các shop/dịch vụ đồng bộ và khép kín chu trình, nâng cao trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, sử dụng và lựa chọn mọi lúc mọi nơi… Qua đó, kích thích tương tác và thu hút khách hàng. 

Khám phá YooSeller ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng

YooHardware

Hệ sinh thái thiết bị IoT

1. GIỚI THIỆU VỀ YooHardware

YooHardware là giải pháp phần cứng với các thiết bị IoT tích hợp đồng bộ với các giải pháp phần mềm của YooTek nhằm tạo nên một hệ sinh thái toàn diện. Hệ sinh thái thiết bị:

1. Bộ điều khiển trung tâm (AIoT Gateway): Room AIoT Gateway, Home IoT, Industry Gateway

2. Thiết bị hình ảnh camera AI Box

3. Thiết bị cảm biến IoT Sensor: SOS, Smoke, Heat, Water leakage, PIR, Door Contact…

4. Thiết bị năng lượng (Energy): Đồng hồ nước, Đồng hồ điện power tag

5. Thiết bị an ninh (Smart Security): chuông hình lobbyphone tích hợp YooLife, FaceID, QR Code, Card Reader, chống đột nhập Anti-intrusion Alarm

6. Thiết bị thanh toán cầm tay tích hợp giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho nhà bán hàng YooSeller

7. Thiết bị cảm biến chất lượng nước và không khí, quan trắc môi trường ESG

8. Thiết bị xếp hàng lấy số, hiển thị thông tin info display hỗ trợ hạ tầng thông minh

2. Hệ sinh thái thiết bị IoT

Bộ điều khiển
trung tâm

Thiết bị
hình ảnh

Thiết bị
IoT Sensor

Thiết bị
năng lượng

Thiết bị
an ninh

Thiết bị
thanh toán

Thiết bị
cảm biến

Thiết bị
lấy hàng

3. LỢI ÍCH ĐEM LẠI

LINH HOẠT

LINH HOẠT

Linh động lựa chọn thiết bị của nhiều hàng và điều khiển duy nhất chỉ trên một nền tảng

SÁNG TẠO

SÁNG TẠO

Đem lại trải nghiệm mới lạ, cải thiện không gian sống "xanh - sạch - sang"

THÔNG MINH

THÔNG MINH

Sử dụng các thiết bị an toàn - thông minh cho mọi thành viên gia đình

YooIOC

CHUYỂN ĐỔI SỐ QUẢN LÝ TÒA NHÀ

1. YooIoC là gì?

YooIOC là nền tảng số hóa công tác quản lý vận hành tòa nhà, cho phép quản lý nhanh chóng, thuận tiện và tối ưu tại bất cứ nơi nào kết nối internet, qua đó nâng cao chất lượng sống cho cư dân và những người sử dụng dịch vụ.

Là công cụ hữu ích dành cho: 

  • Chủ đầu tư/ Ban quản trị 

  • Ban quản lý, các bộ phận phòng ban liên quan

2. TÍNH NĂNG NỔI BẬT

Dành cho Ban quản lý

  • Quản lý đồng thời nhiều dự án

  • Quản lý vận hành và bảo trì

  • Quản lý an ninh và các quy định

  • Quản lý tài chính, hợp đồng

  • Quản lý môi trường và năng lượng

  • Quản lý quan hệ và tương tác với cư dân

  • Quản lý nhân sự và công việc

Dành cho các bộ phận khác

3. LỢI ÍCH ĐEM LẠI

Chủ đầu tư/ Ban quản trị

  • Tăng giá trị thương hiệu, uy tín cho CDT, phát huy vai trò quản trị của BQT

  • Tăng giá trị tài sản, giá bán căn hộ, giá cho thuê tài sản, tính thanh khoản cao

  • Tạo ra cộng đồng cư dân gắn kết trên môi trường số, tối ưu nguồn lực xã hội, dễ dàng duy trì kết nối, nâng cao chất lượng

  • Chăm sóc khách hàng và bán hàng đa kênh CRM.

  • Nâng cao chất lượng sống, giá trị phục vụ người dân

Ban quản lý/ Công ty QLTN

  • Tích hợp đồng bộ hệ sinh thái phần cứng kỹ thuật: camera AI, hệ thống báo khói  báo cháy, hệ thống bơm – quạt, hệ thống an ninh tuần tra, hệ thống chiếu sáng…

  • Quản trị – phân quyền cho từng bộ phận khác nhau: bộ phận kỹ thuật, bộ phận an ninh, bộ phận lễ tân, bộ phận kế toán, bộ phận vệ sinh – chăm sóc cây xanh, bộ phận kinh doanh dịch vụ

  • Linh hoạt ứng dụng trên nhiều dự án, quản lý theo mô hình chuỗi dự án, xây dựng tệp khách hàng, cộng đồng cư dân thông minh

Khám phá YooIOC ngay hôm nay

Hoặc quét QR Code để tải ứng dụng