Công nghệ thông minh đang ngày càng không thể tách rời trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, ngay trong lĩnh vực khách sạn du lịch, ứng dụng công nghệ cao vào các dịch vụ check in – out, thanh toán tự động, sử dụng Internet of Things (IoTs) kết hợp với việc sử dụng dữ liệu không dây hiện đang ngày càng phổ biến.
Mục đích của khách sạn thông minh smart hotel là cung cấp những hành trình trải nghiệm cho khách hàng, một các tự do được lựa chọn các dịch vụ tuỳ chỉnh theo nhu cầu (customized), điều này giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, cũng như trải nghiệm những không gian mới lạ.
Table of Contents
Toggle1. KHÁCH SẠN THÔNG MINH LÀ GÌ?
Smart Hotel nghĩa là các thiết bị trong khách sạn kết nối với hệ thống khách sạn hệ thống all in one, các thiết bị quản lý qua hệ thống phần mềm tương tích cho phép người dùng điều khiển nhiều thiết bị từ một điểm duy nhất, chẳng hạn như điều khiển từ xa, điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc loa thông minh. Các thiết bị có thể tìm và sử dụng thông tin từ internet, chúng phản hồi thông minh với các yêu cầu của người dùng.
2. MÔ HÌNH KHÁCH SẠN THÔNG MINH IMAX
Mô hình khách sạn thông minh của IMAX được xây dựng phục vụ giải quyết khép kín chu trình của du khách: Du khách số – Smart RCU – Ban vận hành số – Tiện ích nội khu – Tiện ích ngoại khu được tích hợp trên nền tảng IMAX IoT Platform
- Với Du khách số: quản lý thông tin cá nhân, quản lý thẻ du lịch, quản lý voucher, tìm kiếm thông tin, healthcare, phản hồi, chat box, thông báo
- Smart Room Unit: Điều khiển chiếu sáng; Điều khiển rèm cửa; Điều khiển Air-Con; Điều khiển IPTV; Chuông hình thông minh; Điều khiển bình nước nóng; House Keeping Online; Bedside/Scene Control; Keyless/Key card
- Ban vận hành số: ĐK chiếu sáng ngoài nhà; ĐK tưới cây; An ninh nội khu; Kiểm soát PCCC; Giám sát năng lượng; Dịch vụ số; Giao tiếp số; Phản ánh số; Quản lý tiện ích số; Quản lý tài sản
- Tiện ích nội khu: Book tiện ích nội khu; Book dịch vụ nội khu; Book phòng; Book vé online; Book tour travel; Bản đồ tiện ích số; Quản lý sự kiện; Voucher khuyến mại; Shopping online
- Tiện ích ngoại khu: Địa điểm checkin nổi tiếng; Ẩm thực nổi tiếng; Tour địa phương nổi tiếng; Di sản văn hóa địa phương; Dịch vụ giải trí; Quà lưu niệm; Đặc sản địa phương.
Hệ thống quản lý khách sạn bao gồm các hệ thống:
- Hệ thống quản lý tòa nhà (BMS)
- Hệ thống quản lý phòng khách sạn (RCU)
- Hệ thống giám sát năng lượng (PME)
- Hệ thống điều khiển chiếu sáng (Lighting Control)
- Hệ thống quản lý vào/ra
- Hệ thống mạng LAN/Wifi
- Hệ thống tổng đài điện thoại
- Hệ thống camera giám sát CCTV
- Hệ thống âm thanh công cộng/ Phát nhạc nền
- Hệ thống IPTV/ CATV
- Hệ thống kích sóng di động
- Hệ A/V
3. LỢI ÍCH KHÁCH SẠN THÔNG MINH
- Đối với chủ đầu tư: Một trong những lợi thế lớn nhất của phòng khách sạn thông minh, từ quan điểm của chủ khách sạn, là khả năng tiết kiệm năng lượng trong các phòng hỗ trợ bởi tính năng tự động hóa của thiết bị.
- Đối với du khách: Ngay từ khi khách check-in ở lễ tân, thông qua kết nối với hệ thống quản lý khách sạn PMS, hệ thống có thể kích hoạt các chức năng đón khách: bật trước điều hòa, bật đèn sáng khi khách bước vào, rèm mở ra khi khách mở cửa phòng (option tùy chọn).